สินเชื่อ 4.0 ไม่ใช่เพียงแค่สินเชื่อที่มีความไฮเทค หรือนวัตกรรมที่ล้ำหน้าเพียงอย่างเดียว แต่ต้องมีพร้อมด้วยผู้ให้บริการที่มีความพร้อม ผู้รับบริการที่มีความสุข ควบคู่กันไปด้วย

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ทุกวันนี้หลายธุรกิจต่างปรับตัวเข้าสู่การใช้นวัตกรรมต่างๆ เพื่อให้สินค้า และบริการเข้าสู่ยุคดิจิทัล เน้นการเพิ่มประสิทธิภาพ และลดความไม่จำเป็นออกไป

คุณอัมพร กองสมบัติ ผู้อำนวยการศูนย์สินเชื่อจังหวัดอุดรธานี บริษัท ไอลิส อินโนเวชั่น จำกัด ผู้ผ่านประสบการณ์การตลาดในสินเชื่อรถยนต์มาทุกยุค จนถึงยุคดิจิทัลในปัจจุบัน แนวคิด การปรับตัว โอกาส อุปสรรคของการดำเนินธุรกิจสินเชื่อรถยนต์จะเปลี่ยนไปมากเพียงใด โปรดติดตามได้ในบทความนี้

เมื่อสอบถามคุณอัมพร ถึงประสบการณ์ในธุรกิจสินเชื่อรถแลกเงินกลับต้องตกใจถึงความเชี่ยวชาญ

“พี่อยู่ในธุรกิจสินเชื่อรถด้านนี้มาเกือบ 20 ปีแล้ว ดูแลเกี่ยวกับสินเชื่อรถยนต์มาตลอดตั้งแต่เริ่มต้น ทั้งในจังหวัดอุดรธานี ขอนแก่น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ละช่วงมีความน่าสนใจแตกต่างกัน ตามสภาวะเศรษฐกิจ”

ผู้ผ่านมาทุกยุคอย่างคุณอัมพร ต้องเห็นความเปลี่ยนแปลงของธุรกิจมาเยอะมาก ถ้าหากมองย้อนกลับไปถึงการขอสินเชื่อในยุคก่อนๆ มีความแตกต่างกับปัจจุบันอย่างไรบ้าง ซึ่งคุณอัมพร แชร์ให้เห็นอย่างง่ายๆ ว่า

“สินเชื่อยุคก่อน ยุ่งยากมาก เอกสารทุกฉบับลูกค้าจะต้องลงนาม เราต้องเขียนกันเยอะมาก ใบสมัครหนึ่งใช้เวลาอย่างน้อยเกือบหนึ่งขั่วโมงต่อหนึ่งการสมัคร และโอกาสผิดพลาดก็สูง เพราะต้องทำเอง ทั้งหมด ระบบมีส่วนร่วมน้อยมากๆ โดยเฉพาะการกรอกเลขต่างๆ ที่ผิดพลาดไม่ได้ คือ เลขเครื่องยนต์รถ และเลขตัวถังรถ หากกรอกเลขผิดพลาด จะทำให้กลายเป็นรถคันอื่นไปในทันที ซึ่งสินเชื่อยุคก่อน ยังต้องแบ่งเวลาไปกับการตระเตรียมเอกสาร การลงลายมือชื่อให้ลูกค้าลงนามยืนยันทุกแผ่นทุกใบ มองย้อนกลับไป ภาพการขอสินเชื่อในวันนั้นมันยุ่งยากมาก”

กลับมาในยุคปัจจุบันที่ ไอลิส อินโนเวชั่น ให้บริการสินเชื่อแบบ 4.0 หรือสินเชื่อยุคดิจิทัล คุณอัมพร ในฐานะผู้ที่อยู่ในธุรกิจนี้มานาน เห็นโอกาสอย่างไร และมันเปลี่ยนไปอย่างไรบ้างครับ

“สินเชื่อ 4.0 ของ ไอลิส อินโนเวชั่น อย่างแรกที่เห็นเลยง่ายๆ คือการได้ใช้ประสิทธิภาพบนบัตร Smart Card หรือบัตรประชาชนของเรา ที่มีใช้มานานแล้วให้เกิดประโยชน์ ทุกวันนี้ iLease ได้นำนวัตกรรมนี้มาใช้ ทำให้ลูกค้าไม่ต้องเขียนชื่อเอง และข้อมูลบนบัตรเอง เป็นการลดความผิดพลาด ในการเขียนชื่อ ต่อมาคือการจัดเก็บข้อมูลที่สำคัญในการขอสินเชื่อที่เก็บเอกสารในรูปแบบการถ่ายรูปผ่าน Application E-Smart iLease บนมือถือของลูกค้าเอง รวมถึงการลงนามลงลายมือชื่อ นอกจากจะลงบนหน้าเอกสารแล้ว ยังเซ็นต์บนApplication E-Smart iLease ได้เองเช่นกัน เหนือสิ่งอื่นใด เราให้ความสำคัญด้านความปลอดภัยของข้อมูลลูกค้าที่เราก็ไม่ได้มองข้าม หากมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลใดๆ ลูกค้าต้องเซ็นต์ดิจิทัลใหม่ เพื่อเป็นการรับรองว่าข้อมูลมีการเปลี่ยนแปลง ตลอดไปจนถึงกระบวนการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ ที่มีการขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกัน ปฏิบัติการอัตโนมัติ ไม่มีโอกาสที่ใบสมัครจะหล่นหาย หรือข้อมูลหล่นหาย ทำให้ทุกวันนี้ไอลิส อินโนเวชั่น กับสินเชื่อ 4.0 มีความก้าวหน้าไปมาก อนุมัติสินเชื่อได้เร็วกว่าสินเชื่ออื่นๆ ที่อยู่ในตลาดจำนวนมาก” คุณอัมพร ได้กล่าวให้ทีมงานอย่างมั่นใจ

ทุกวันนี้ระบบ และรูปแบบการให้บริการล้ำหน้าไปมาก คุณอัมพร มีความเห็นอย่างไรกับผู้ใช้งาน หรือลูกค้าในอุดรธานี เกี่ยวกับสินเชื่อดิจิทัลบ้าง

“ครั้งแรก ยอมรับว่าเป็นกังวล ลูกค้าจะเข้าใจไหม? เพราะคนอีสานเอง ในภาพเดิมๆที่เราเคยเห็น เรารู้สึกว่ายัง Low Tech (ยังเข้าไม่ถึงเทคโนโลยี) แต่เมื่อมองความเป็นจริง กลับรู้สึกตรงกันข้าม ยกตัวอย่างเช่น คุณแม่ของผม อายุ 70 ปี เล่น Line เล่น Facebook รวมทั้ง ในต่างจังหวัดที่ออกไปอำเภอไหน ใครไม่มี Smartphone ไว้คุย Line กับเพื่อนๆ คนในท้องถิ่น มีโอกาสนับว่าเป็นคนเชยได้ ท้าให้ลองถามได้เลย คุณอัมพร ได้แบ่งปันให้ทีมงานรับทราบอย่างสนุกสนาน และยังให้ข้อมูลเพิ่มอีกว่า  แต่การงัดเอาประสิทธิภาพจากโอกาสตรงนี้ ให้ออกมาใช้กับ iLease ได้ เป็นเรื่องที่ต้องพัฒนา และลุยกันต่อไป เช่น ทำอย่างไรให้ลูกค้าเดินไปกับเราแบบ 4.0 จริงๆ จังๆ เพราะสินเชื่ออยู่ในมือถือหมดแล้ว ทั้งข้อมูล การสมัคร การชำระค่างวด มีความสะดวกมากขึ้น หากมองไปในอดีต ลูกค้าต้องการไปจ่ายค่างวด ต้องเอาบิลไปปริ้นท์แล้วเดินไปจ่าย เมื่อปลิวหาย ฝนตกบาร์โค้ดเลือน ต้องกลับมาปริ้นท์ใหม่อีก ไอลิส สินเชื่อ 4.0 สำหรับชาวอุดร ได้เปรียบตรงที่ไม่ต้องใช้วิธีนั้นอีกต่อไป สามารถจ่ายผ่านมือถือได้เลย ไม่ต้องรอห้างเปิด”

คุณอัมพรคิดว่า สินเชื่อ 4.0 ได้ให้อะไรกับคนในอุดรธานีบ้าง ?

“ที่นี่คืออุดรฯ 4.0 เราให้โอกาสกับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นนักธุรกิจ แม่ค้า พ่อค้า คนหาเช้ากินค่ำ พูดง่ายๆ ว่า ทุกอาชีพ ที่ต้องการเงินทุน แต่บางแบงก์ มีข้อกำหนดมากมายกับอาชีพเหล่านี้ ซึ่ง ไอลิส อินโนเวชั่น เราให้โอกาสนั้น เพื่อให้มีทุนได้ประกอบอาชีพ มีเงินเลี้ยงดูครอบครัว ดูแลค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ที่สำคัญคือ วิถีของเราคือเราให้สินเชื่อเขาไป เราจะไม่ทำร้ายเขา ไม่ให้เค้ามีหนี้สินเกินตัวมากเกินไป ซึ่งเราเป็นได้ทั้งคนที่ให้คำปรึกษา และผู้ปล่อยสินเชื่อ”

“คนที่อยู่ห่างไกล ก็ไม่ต้องออกไปไหน เราไปพบถึงที่ ไปให้คำปรึกษาถึงที่ ไม่ต้องตระเตรียมเอกสาร เดินหาร้านเอกสาร อีกต่อไป ทำให้ทุกคนเข้าถึงสินเชื่อเราได้ จะใกล้จะไกล จะอาชีพไหนก็สบาย”

นับว่าเป็นสิ่งที่ดี ที่ชาวอุดรธานีจะได้รับประสบการณ์การขอสินเชื่อในรูปแบบดิจิทัล แม้ว่าจะมีอาชีพใด มีประวัติการชำระเงินไม่ดีในอดีต ไอลิส อินโนเวชั่น ก็พร้อมเสมอ คุณอัมพรกล่าว

ด้านระบบ ด้านแนวคิดสินเชื่อ มีทิศทางที่ดีแล้ว คุณอัมพร มีหลักการทำงานอย่างไร ที่จะควบคุมคุณภาพ การให้บริการของทีมสินเชื่อในจังหวัดอุดรธานี ? 

“การดูแลพนักงานในทืม ทุกคนที่เราเลือกมา มีความเป็นมืออาชีพ มีการสื่อสารอย่างชัดเจนตรงไปตรงมา เราต้องการให้บริการที่ลูกค้าประทับใจ ตีโจทย์ลูกค้าให้แตก ให้ทีมงานทุกคนรู้ว่า ลูกค้าต้องการอะไร แล้วเราให้ได้ หรือ ให้ไม่ได้ เราต้องดำเนินการอย่างไร โดยที่ต้องไม่โกหกลูกค้า เพียงแต่ต้องทำความเข้าใจกับลูกค้าแบบมืออาชีพ เพื่อให้ลูกค้าไม่เกิดภาพลบกับบริษัทฯ แม้ไม่ผ่านการอนุมัติสินเชื่อ” ซึ่งนี่เป็นแนวคิดหลักในการดูแลทีมงานของคุณอัมพร 

สินเชื่อรถแลกเงินของ ไอลิส อินโนเวชั่น ในจังหวัดอุดรธานี นำโดยผู้อำนวยการศูนย์สินเชื่อ คุณอัมพร กองสมบัติ นับว่ามีแต่โอกาส ที่จะเข้าไปขยายกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น ให้ลูกค้าเข้าถึงสินเชื่อดิจิทัล ได้มากขึ้น

วันนี้อุดรธานี มีสินเชื่อ 4.0 แล้ว … แล้วคุณละ ? พร้อมที่จะก้าวไปสู่ดิจิทัลกับเราหรือยัง ? สมัครสินเชื่อรถแลกเงิน ออนไลน์ได้แล้ววันนี้ ที่นี่เลย >> https://ilease.co.th/cyc-organic

 

สัมภาษณ์โดย คุณนพพล สุนทรกระจ่าง ผู้จัดการงานเทคโนโลยดิจิทัล บริษัท ไอลิส อินโนเวชั่น จำกัด
ลิขสิทธิ์ภาพโดย คุณอัมพร กองสมบัติ ผู้อำนวยการศูนย์สินเชื่อจังหวัดอุดรธานี